KRAV MAGA vs. MMA: “Học môn nào lợi hơn?”

October 18, 2018 § Leave a comment

Stephen Davidson - Krav Maga, MMA

Stephen Davidson (trái) từng có thời gian thi đấu MMA trước khi được cấp chứng chỉ HLV Krav Maga chuyên nghiệp ở Israel và trở thành võ sư Krav Maga đầu tiên của Việt Nam.

*Tác giả bài viết gốc: Danny Zelig
*Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Suốt gần 30 năm làm công việc giảng dạy và huấn luyện Krav Maga – hệ thống các kỹ thuật tự vệ của người Do Thái, một trong những vấn đề các học viên thường hỏi tôi chính là: Học môn nào “lời” nhất?

Môn nào sẽ giúp mình chiến đấu và tự vệ tốt hơn: Krav Maga, hay các môn đấu võ đài như quyền anh, MMA (võ tổng hợp),…?

Một người giỏi quyền anh hoặc Muay Thai có thể ứng biến và xử lý tốt tình huống thực tế như một học viên Krav Maga hay không?

Nếu tôi giỏi Krav Maga, tôi có thể đấu võ đài được không?

Sau đây là câu trả lời của tôi:

  1. Krav Maga và đấu võ đài hoàn toàn khác nhau về mặt bản chất.

Với các bộ môn võ thuật phục vụ cho việc đấu võ đài như quyền anh, Muay Thai hay MMA, mục tiêu của chúng là giúp người học giành chiến thắng trong một môi trường thi đấu có luật lệ và được kiểm soát về mặt an ninh.  Mọi sàn đấu chuyên nghiệp – bao gồm cả lồng bát giác trong MMA – đều được giới hạn về mặt không gian, có quy định rõ ràng về thời gian, luật thi đấu, có trọng tài giữ nhiệm vụ kiểm soát trận đấu, có huấn luyện viên ở các góc để hỗ trợ bạn, có đội ngũ y tế để sơ cứu chấn thương cho bạn, và cả một ê-kip tổ chức chuyên nghiệp đảm bảo cho giải đấu được diễn ra suôn sẻ và công bằng. Mọi võ sĩ tham gia thi đấu đều được phổ biến kiến thức về thời gian của mỗi hiệp đấu, số lượng hiệp đấu, và họ chỉ phải đấu với một đối thủ duy nhất mà thôi. Võ sĩ nào có kỹ thuật tốt hơn, thể lực đảm bảo hơn, bản lĩnh vững vàng hơn, có một sự chuẩn bị chu đáo hơn và tuân thủ luật lệ tốt hơn sẽ có nhiều khả năng giành chiến thắng.

Trái lại, Krav Maga là một hệ thống các kỹ thuật chiến đấu và tự vệ ngoài thực tế. Người học được hướng dẫn cách đối diện với những tình huống bất ngờ hoặc ngoài dự kiến như kẻ địch có đồng bọn, chúng có thể có sử dụng vũ khí, nguy cơ bị đánh lén hoặc đánh úp,… trong một môi trường không-có-luật-lệ (mà người Việt Nam thường gọi vui là “luật rừng”). Mục đích của Krav Maga không hẳn là chiến thắng hay giành được giải thưởng. Mục tiêu tối thượng của nó là giúp bạn giữ quyền làm chủ cục diện, bảo vệ bản thân, sống sót và thoát khỏi mâu thuẫn trong tình trạng an toàn nhất có thể.
Đọc tiếp

Advertisements

TOP 5 LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO DÂY CHẰNG

October 11, 2018 § Leave a comment

Thực phẩm phục hồi dây chằng - blog ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

*Tác giả bài viết gốc: Ts. Drew Scott
*Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Trong giải phẫu học, dây chằng là bộ phận có chức năng kết nối xương và cơ bắp. Dây chằng có cấu tạo là các mô nối dạng sợi dày đặc, chúng hầu như luôn trong tình trạng vận động nhưng lại có nguồn cung cấp máu hạn chế. Chính vì đặc tính này, một khi chúng ta gặp phải những chấn thương khiến dây chằng bị giãn, đứt hoặc xô lệch (thường được gọi chung là bong gân), quá trình phục hồi thường chậm và khó khăn hơn so với nhiều loại chấn thương khác.

Đặc biệt, chấn thương dây chằng là tình trạng không hiếm gặp đối với vận động viên chuyên nghiệp và những người chơi thể thao thường xuyên. Sau đây là một số loại thực phẩm có tác dụng đẩy nhanh tốc độ phục hồi dây chằng, giúp chúng ta có một chế độ luyện tập và ăn uống hiệu quả và an toàn hơn:

Thực phẩm giàu enzyme hoạt tính - blog ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

  1. Thực phẩm giàu enzyme

Cũng vì dây chằng có cấu trúc đặc nhưng ít được phân bố mạch máu, các loại thực phẩm giàu enzyme hoạt tính đặc biệt hữu ích trong việc nuôi dưỡng và chỉnh sửa dây chằng; điển hình như dứa (thơm) và đu đủ là hai loại trái cây có chứa những enzyme hoạt tính cao trong máu (bromelain và papain) giúp cơ thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi các cơ và dây chằng bị thương tổn.
Đọc tiếp

MẠNG XÃ HỘI đang *hủy hoại* khả năng giao tiếp mặt-đối-mặt của chúng ta như thế nào?

August 24, 2018 § Leave a comment

Facebook "hủy hoại" khả năng giao tiếp mặt đối mặt của chúng ta như thế nào? -- blog Phan Nguyễn Khánh Đan

* Tác giả bài viết gốc: Jasmine Fowlkes
* Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Facebook, Twitter và các phần mềm gửi tin nhắn miễn phí không chỉ là các công cụ truyền thông phổ biến trong thời đại ngày nay, mà chúng còn là phương tiện hàng đầu được giới sinh viên và người trẻ ưu tiên lựa chọn để giao tiếp với nhau trong cuộc sống hàng ngày.

Tương tác bằng mạng xã hội hiện chiếm ưu thế trong các cuộc gặp gỡ và hội họp của con người. Trong một thế giới mà việc sử dụng mạng xã hội dần dần trở thành một chuẩn mực, nhiều người trong chúng ta có xu hướng muốn giao tiếp với bạn bè và người thân bằng các thiết bị điện tử hơn là gặp gỡ trực tiếp.

Phải chăng mạng xã hội và công nghệ hiện đại đang khiến con người mai một dần các kỹ năng giao tiếp xã hội cơ bản – chẳng hạn như trò chuyện trực tiếp, thuyết phục hoặc đàm phán mặt-đối-mặt?
Đọc tiếp

Mối liên hệ giữa THIẾT KẾ NỘI THẤT và SỨC KHỎE: Một ngôi nhà được thiết kế hiệu quả giúp chúng ta Hạnh Phúc Hơn như thế nào?

July 26, 2018 § Leave a comment

Thiết kế nội thất tác động đến sức khỏe và tâm lý của chúng ta như thế nào? - blog của ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

*Tác giả bài viết gốc: Chloe Taylor
*Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Mặc dù các nhà khoa học chỉ mới khám phá ra tác động của thiết kế nội thất đối với cảm xúc con người trong vài thập kỷ qua, đây kỳ thực là một thể loại tâm lý học môi trường đã tồn tại suốt hàng nghìn năm trong nhiều nền văn hóa khác nhau – chẳng hạn như Phong Thủy Trung Hoa và hệ thống Vastu Shastra (“khoa học kiến trúc”) của người Ấn Độ. Nhờ sự phát triển của các ngành khoa học về thần kinh, các nhà khoa học ngày nay đã có thể thực hiện được hàng nghìn cuộc nghiên cứu và rút ra được nhiều kết quả đáng kinh ngạc về quyền năng chi phối tâm lý con người của thiết kế nội thất. Gần như mọi yếu tố trong nội thất công trình đều có khả năng khơi gợi những phản ứng cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực nơi con người. Những công trình nghiên cứu này đóng vai trò gợi mở những hướng đi mới mẻ và hữu ích cho các lĩnh vực thiết kế không gian, giúp các nhà thiết kế chủ động sắp xếp các thành phần thiết kế nhằm đạt được những mục đích rõ ràng và cụ thể, sao cho người sử dụng không gian cảm thấy vui vẻ, bình yên và thỏa sức sáng tạo trong đó.
Đọc tiếp

YÊU NGƯỜI NÓNG TÍNH – “Liệu anh ấy có thể vì tôi mà thay đổi?”

July 8, 2018 § Leave a comment

Yêu người nóng tính - tiếp tục hay buông bỏ? - Blog kỹ năng sống - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

*Tác giả bài viết gốc: Bob Grant
*Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Ngày nay, chúng ta có nhiều tiêu chí để chọn lựa bạn đời và nhận biết đối tượng hẹn hò của mình có phải là người tốt và phù hợp với mình hay không. Hầu hết chị em phụ nữ ưu tiên chọn nam giới đáp ứng được những tiêu chí như công việc hoặc tài chính ổn định, tính cách hài hước,… Đó quả thật là những phẩm chất quan trọng; tuy vậy, kể cả khi anh chàng bạn đang hẹn hò có đầy đủ những ưu điểm tuyệt vời mà bạn mong muốn, một trong những tiêu chí quan trọng nhưng ít được nữ giới lưu tâm chính là khả năng quản lý cảm xúc của anh ta – cụ thể, anh ta có thể kiểm soát các cơn nóng giận của bản thân hay không.

Sau đây là một vài dấu hiệu giúp bạn nhận diện một người nóng tính và vài đề xuất về việc ứng xử thỏa đáng với anh ta:

Định nghĩa chính xác về những gã trai nóng tính    

Đọc đến đây, hẳn là nhiều chị em phụ nữ cho rằng tôi đang đề cập đến loại đàn ông vũ phu hoặc thô bạo. Điều đó không sai, đàn ông vũ phu thường là những kẻ nóng tính, chị em phụ nữ cần tuyệt đối tránh xa loại người này là điều hoàn toàn chính đáng.

Tuy nhiên, tôi đang miêu tả một loại nam nhân nóng tính mà nhiều quý cô thường xem nhẹ, cho qua và cố gắng chịu đựng vì nghĩ rằng điều đó không quá nghiêm trọng. Đây là loại đàn ông có xu hướng phản ứng thái quá mỗi khi giận dữ. Cụm từ “phản ứng thái quá” của tôi không chỉ bao gồm loại đàn ông có thói quen bạo hành người khác bằng lời nói hoặc nắm đấm – những hành vi mà phụ nữ tuyệt đối không nên nhẫn nhịn hay cho qua.

Tôi đang đề cập đến cả những loại phản ứng thái quá khác kín đáotinh tế hơn mà tuýp đàn ông nóng tính có thể lạm dụng để làm tổn thương bạn.
Đọc tiếp

XÂY DỰNG TÁC PHONG CHUYÊN NGHIỆP để thành công – Làm thế nào để ứng xử đúng đắn và được mọi người tôn trọng ở nơi công sở?

June 23, 2018 § Leave a comment

Làm thế nào để rèn luyện tác phong chuyên nghiệp? - blog Kỹ năng sống - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

*Tác giả bài viết gốc: Janice Tingum
*Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Người chuyên nghiệp không chỉ tuân thủ những tiêu chuẩn đạo đức nghiêm ngặt, mà họ còn là những cá nhân xuất sắc và trung thực trong công việc của mình, góp phần vào sự phát triển của tập thể, công ty hoặc lĩnh vực mà họ theo đuổi. Điều kiện tiên quyết để chúng ta trở thành người chuyên nghiệp ở nơi công sở chính là trau dồi thái độ tích cực đối với công việc của mình. Hãy làm việc một cách chăm chỉ, tận tâm và vận dụng kỹ năng lãnh đạo của bản thân một cách phù hợp. Thiết lập mối quan hệ với những đối tác cùng ngành và liên tục cập nhật những tin tức thời sự mới liên quan đến công việc của mình. Một khi bạn nỗ lực rèn luyện sự chuyên nghiệp ở nơi công sở, bạn cũng sẽ đồng thời hài lòng hơn với công việc mình làm và tự mở ra nhiều cơ hội rộng lớn hơn cho sự nghiệp của mình.

Sau đây là 6 cách giúp chúng ta xây dựng tác phong và hình ảnh chuyên nghiệp trong công việc:
Đọc tiếp

9 LOẠI THỰC PHẨM giúp Bạn tăng cường THỂ LỰC và SỨC BỀN

May 21, 2018 § Leave a comment

9 loại thực phẩm giúp chúng ta tăng cường thể lực và sức bền - Blog của ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

DÙ BẠN chỉ mới bắt đầu rèn luyện thể chất hay đã là một tay chơi thể thao lâu năm, dù bạn tập luyện để giảm cân hay để thi đấu chuyên nghiệp, một trong những bài tập quan trọng và cần thiết trong hầu hết mọi môn thể thao chính là cardio. Trong khi các bài tập về sức mạnh giúp chúng ta tăng cơ và sở hữu thể hình săn chắc, các bài tập cardio chú trọng rèn luyện thể lực, sức bền, sức chịu đựng cũng như khả năng thích nghi với áp lực cao. Để các bài tập cardio mang lại hiệu quả thực sự cho chúng ta, chế độ ăn phù hợp là một nhân tố không kém phần quan trọng, giúp bạn cải thiện và nâng cao sức bền của cơ thể trong cả việc luyện tập lẫn cuộc sống hàng ngày về lâu dài.

Sau đây là những loại thực phẩm chúng ta cần hấp thụ để gia tăng sức bền và sự dẻo dai:

Diêm mạch

  1. Diêm mạch (quinoa):

Hạt diêm mạch là một loại siêu thực phẩm được giới khoa học công nhận bởi giá trị dưỡng chất dồi dào đối với cơ thể người. Đây cũng là một loại thực phẩm phổ biến, dễ mua và dễ nấu. Diêm mạch chứa nhiều loại protein cần thiết cho quá trình tăng cơ, phát triển tế bào, điều chỉnh và hồi phục mô bị tổn thương. Một chất dinh dưỡng quan trọng khác có trong diêm mạch là vitamin B12, có tác dụng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Trong thời kỳ cổ đại, diêm mạch chính là thực phẩm ưa thích của các chiến binh Inca để tăng cường thể lực và sức chịu đựng trong các cuộc chiến chống lại kẻ thù. Loại hạt ngũ cốc này có thể được chế biến dễ dàng thành một bữa ăn sáng hoặc ăn trưa ngon miệng và bổ dưỡng.
Đọc tiếp