ĐÁNH ĐẸP vs. HIỆU QUẢ: Bạn chọn cái nào để Tự Vệ?

July 26, 2017 § 1 Comment

Đánh đẹp hay Hiệu Quả - bạn chọn cái nào? - Krav Maga - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan - 2017 07 28

“Vergil,” họa sĩ Wolfina Snake Heart, 2006.

* Tác giả: Danny Zelig – chuyên gia võ thuật đến từ San Francisco
* Người dịch: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan.

Krav Maga chính là hệ thống tự vệ lý tưởng dành cho những người-bận-rộn như bạn, và tôi dành hẳn bài viết này để diễn giải vì sao. Nếu bạn có biết về Krav Maga hoặc đã từng thực sự tập luyện nó, hẳn là bạn đã từng nghe vài lời nhận xét như:

Mấy thế đánh trông… ‘kỳ’ quá, tôi không thích!

Đánh đấm gì mà chẳng giống võ sĩ chút nào!

Nhìn nó sao sao ấy? Không giống đánh võ!

Kể từ khi làm công việc huấn luyện Krav Maga, tôi thường xuyên nghe những lời phàn nàn trên suốt nhiều năm trời, kể cả khi hệ thống tự vệ này đã có được sự công nhận và ngưỡng mộ của toàn thế giới. Với những người đã thực sự thấu hiểu và lĩnh hội được Krav Maga cũng như tinh thần và triết lý đích thực của nó, họ dễ dàng hồi đáp thỏa đáng những lời phàn nàn trên, cụ thể là:

  1. Mục tiêu của Krav Maga là giúp cho người học có thể tự vệ và thoát khỏi tình huống nguy hiểm một cách Nhanh Chóng và Hiệu Quả Nhất có thể.

Nếu bạn muốn mình có một ngoại hình uy dũng và cách di chuyển sành sõi như một võ sĩ đích thực hoặc các anh hùng “soái ca” trên phim ảnh, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để luyện tập và trau dồi bằng tất cả sự tận tụy và đam mê. Trừ phi bạn là một võ sĩ chuyên nghiệp, phần lớn chúng ta không có nhiều thời gian để luyện tập đến mức độ đó.

Một môi trường học tập và rèn luyện Krav Maga đúng nghĩa sẽ luôn thấu hiểu rằng học viên của mình là những công dân của xã hội, những con người bận rộn và luôn có nhiều việc quan trọng khác để phải lo toan trong cuộc sống. Họ không có nhiều thời gian để chú tâm luyện tập hơn 5 lần trong tuần và mỗi lần không dưới 5 tiếng như một võ sĩ chuyên nghiệp. Mục tiêu tối thượng của Krav Maga là tạo điều kiện cho người học được lĩnh hội các kỹ năng và phản xạ tự vệ trong thời gian tiết kiệm nhất có thể để tự mình bảo vệ được bản thân trong những tình huống bất trắc của cuộc sống.

Với những người mới học, Krav Maga có thể trông không được “sexy” như họ mong đợi, nhưng rồi họ sẽ nhận ra Tính Thực Tế của nó. Những đòn đập tay (strike) trong Krav Maga có thể trông không “mỹ miều” như bạn thường thấy trên phim ảnh, nhưng rồi bạn sẽ thấy chúng hiệu quả như thế nào ngoài thực tế, khi chúng được người Do Thái thiết kế một cách có chủ đích nhằm khiến cho kẻ địch choáng váng nhanh nhất. Một cú đá ngay hạ bộ của kẻ địch có thể không “đẹp”, nhưng nó chắc chắn hiệu quả và có thể giúp bạn thoát thân thành công. Bất kỳ một đòn đánh nào nhắm thẳng vào 24 tử huyệt trên cơ thể người trong lý thuyết Krav Maga đều có thể khiến đối phương choáng váng, mất thăng bằng, hoặc thậm chí đo sàn ngay lập tức bất kể tư thế đánh đẹp hay không đẹp.

  1. Nhiệm vụ của HLV Krav Maga là giúp cho người học có kỹ năng tự bảo vệ bản thân mình trong thời gian nhanh nhất có thể, và ứng dụng được kỹ năng này trong cuộc sống ngay lập tức.

Krav Maga không được sinh ra để thi đấu, và một người thầy Krav Maga đúng nghĩa không có trách nhiệm đào tạo “gà chọi” đánh võ đài.

Stephen Davidson - Krav Maga coach - Saigon Sports Club

Võ sư Stephen Davidson (giữa) là HLV Krav Maga chính quy đầu tiên ở Việt Nam, đang thị phạm một kỹ thuật tự vệ trong lớp học Krav Maga ở Saigon Sports Club (Q7, TpHCM).

Hiển nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng việc thành thạo một kỹ thuật bất kỳ đòi hỏi sự luyện tập lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian đủ dài. Và nếu bạn muốn lĩnh hội một kỹ thuật tự vệ hoặc phản công bất kỳ đến mức độ nó trở thành phản xạ hoặc bản năng tự nhiên của mình, bạn sẽ cần phải luyện tập lâu dài với một cường độ cao hơn thế nữa. Trên thực tế có bao nhiêu người học Krav Maga thực sự theo đuổi việc tập luyện nó một cách dài hạn? Không nhiều.

Những người học Krav Maga với thái độ tận tụy, nghiêm túc và theo đuổi nó một cách dài hạn chắc chắn sẽ hoàn thiện được cả phần tư thế, kỹ thuật lẫn hình thức để biểu diễn được những đòn phản công và tự vệ vừa hiệu quả vừa “đẹp như phim.” Những đòn đập và đá có sức mạnh và độ chính xác cao là thành quả của một quá trình khổ luyện dài lâu với hàng nghìn lần tập đi tập lại. Nhưng trên thực tế, số học viên tập luyện đến đẳng cấp đó cực hiếm. Điều này cần rất nhiều thời gian và hoàn toàn tùy thuộc vào ý thức và sự chủ động của người học.

  1. Tóm lại, đâu là điều bạn thực sự muốn khi học tự vệ: Đánh đẹp hay Hiệu quả?

Bạn muốn trông mình “thật đẹp, thật ngầu, thật oách” khi đối diện với những kẻ xấu đùng đùng sát khí và lăm le vũ khí trên tay ngoài đường phố,

hay muốn kết thúc tình huống nguy hiểm một cách An Toàn và Nhanh Chóng?

Tôi xin chia sẻ thêm thông tin này cho bạn: Krav Maga vốn dĩ được dùng trong quân đội. Với những người lính làm công việc bảo vệ Tổ Quốc, một trong những mối ưu tiên hàng đầu chính là thời gian: Họ cần phải được trang bị đầy đủ kỹ năng để tự vệ, tồn tại và chiến đấu trong thời gian nhanh nhất, để sẵn sàng ra trận vào bất kỳ lúc nào. Người Do Thái sáng tạo Krav Maga chính là để giải quyết vấn đề thời gian này.

Dù Krav Maga được ứng dụng trong quân đội hay để huấn luyện cho những người bình thường như chúng ta, những triết lý cơ bản và nguyên tắc đề cao Tính Hiệu Quả của nó vẫn không đổi. Những ai học và dạy Krav Maga để trông giống võ sĩ chuyên nghiệp, để tỏ ra “nguy hiểm,” hoặc để dằn mặt hay ức hiếp người khác đều đang lầm đường lạc lối trầm trọng; hay nói trắng ra, những người đó không hiểu gì về Krav Maga cả.

Nếu bạn muốn mình trông dũng mãnh như một võ sĩ quyền anh nào đó mình thần tượng, hãy đi học boxing.

Nếu bạn muốn mình sở hữu cơ bắp cuồn cuộn và khả năng di chuyển như một đấu sĩ MMA trên võ đài, bạn có thể tìm đến một lò đào tạo MMA.

Nếu tất cả những gì bạn cần là kỹ năng làm việc và xử lý tình huống hiệu quả nhất để gặt hái thành công trong cuộc sống thực tế, hãy học Krav Maga!

*Địa chỉ học Krav Maga ở Việt Nam:
Lớp học của võ sư Stephen Davidson
Địa chỉ: 514B Huỳnh Tấn Phát, Quận 7, Tp.HCM.

.

~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Admin blog cá nhân “Sức khỏe và Nghệ thuật sống”:
https://phannguyenkhanhdan.wordpress.com/

.

Tagged: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

§ One Response to ĐÁNH ĐẸP vs. HIỆU QUẢ: Bạn chọn cái nào để Tự Vệ?

  • […] Nhân viên của bạn càng có sức khỏe tốt, họ càng cống hiến được nhiều hơn cho công ty. Như tôi đã trình bày trong các bài viết trước của mình, một khóa học Krav Maga chính quy bao gồm những chương trình tập luyện cường độ cao nhằm giúp người học đạt được kết quả nhanh nhất. Khoa học đã chứng minh việc khỏe mạnh giúp chúng ta dễ cảm thấy hạnh phúc, tự tin, sáng tạo và tập trung tốt hơn vào công việc. Mặc dầu vậy, phần lớn người đi làm chúng ta thường không có nhiều thời gian để tham gia các hoạt động rèn luyện sức khỏe; do vậy, một chương trình luyện tập Krav Maga chính là giải pháp lý tưởng cho chúng ta bởi lợi thế về mặt thời gian của nó: Người Do Thái đã thiết kế ra Krav Maga chính là để giúp người học nâng cao sức khỏe và thể lực trong thời gian tiết kiệm nhất có thể. […]

Leave a comment

What’s this?

You are currently reading ĐÁNH ĐẸP vs. HIỆU QUẢ: Bạn chọn cái nào để Tự Vệ? at PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN .

meta