10 THÓI QUEN của NGƯỜI THẤT BẠI – Kỳ 2

May 11, 2016 § 1 Comment

*Xem lại bài tổng kết ở đây;

Thói quen #2:

KHÔNG HỌC HỎI CẦU TIẾN

10 THÓI QUEN của NGƯỜI THẤT BẠI - Kỳ 2 - Không học hỏi cầu tiến - Phan Nguyễn Khánh Đan

Bạn có bằng đại học, kiếm được một công việc ổn định và nhận lương đều đều, bạn nghĩ thế đã là đủ?

Lần nữa, tôi xin nhấn mạnh lại là không sự lựa chọn đúng hay sai ở đây. Nếu bạn thích một cuộc sống nhàn nhã và bình yên, và bạn đang rất hạnh phúc với những gì mình có, thế là đủ.

Còn nếu bạn muốn thành công hơn, giàu có hơn, hạnh phúc hơn, sung túc hơn,… thì câu trả lời là: Tất cả chỉ mới bắt đầu!

Trái đất không ngừng quay, thế giới vẫn luôn chuyển động, nếu chúng ta không học hỏi cầu tiến, chúng ta sẽ bị tụt hậu và bị mọi người bỏ xa. Và đến một lúc nào đó xui xẻo, chúng ta có thể sẽ bị đào thải khỏi guồng quay đó vì không đủ năng lực để thích nghi với sự thay đổi không ngừng.

Bạn muốn thăng tiến, nhưng lại không hề đọc thêm một cuốn sách nào từ khi ra trường, không rèn luyện thêm kỹ năng và nâng cao tay nghề để trở nên vượt trội hơn những nhân viên khác, thì lấy gì bạn được thăng tiến?

Ngoài việc mỗi ngày lên văn phòng làm đúng một công việc được giao, bạn không dành thời gian để thiết lập các mối quan hệ, không đọc sách để mở rộng vốn sống và cập nhật tri thức thế giới, không học thêm những kỹ năng mềm bổ trợ cho công việc, không có những ý tưởng hay sáng tạo mới trong công việc, thì bạn có gì để thành công?

Đó không phải là những đòi hỏi vớ vẩn, bởi lẽ có người thành công nào chỉ giỏi một việc duy nhất?
.

Liệu Steve Jobs có thể làm ra những sản phẩm công nghệ vừa hiện đại lại vừa đẹp mê hồn khiến cho cả thế giới phải đắm say nếu ông không có gu thẩm mỹ – được rèn luyện qua những năm tháng bươn chải và học hỏi?

Ông có làm được điều đó nếu ông chỉ giỏi làm việc với máy móc?

Jobs không chỉ đồng sáng lập Apple, mà còn chính là cha đẻ của Pixar – hãng phim hoạt hình tiên phong về đồ họa 3D với các tác phẩm đình đám như Toy Story, Finding Nemo, Ratatouille,…  Ông có làm được những điều đó nếu ông không có khiếu thẩm mỹ, khả năng kinh doanh và nhiếu những kỹ năng mềm khác ngoài máy móc?      
.

Tương tự, Bill Gates có thể gầy dựng lên Microsoft, Michael Dell lập nên hãng máy tính Dell, vì họ sở hữu kỹ năng kinh doanh và bán hàng bên cạnh kiến thức chuyên môn về máy tính và quyết tâm dám làm dám chịu.

Phan Nguyễn Khánh Đan 2016 05 11

Bếp trưởng nổi tiếng thế giới Gordon Ramsay cũng chỉ là một đầu bếp giỏi… như bao đầu bếp khác. Nhưng ông nổi tiếng hơn những người khác chính là nhờ kỹ năng kinh doanh (làm chủ chuỗi nhà hàng xuyên lục địa của riêng mình) và có những chương trình TV của riêng mình được phủ sóng trên toàn thế giới (MasteChef, Hell’s Kitchen,…)
.

Lady Gaga có thể vươn đến đỉnh cao nổi tiếng không chỉ vì cô biết hát, mà còn vì cô luôn biết cách ăn mặc và tạo dựng hình ảnh của mình sao cho mỗi lần xuất hiện là mỗi lần công chúng phải há hốc mồm bàn tán.     
.

Cuộc sống rất đơn giản: Bạn muốn thành công, thì hãy chứng minh mình Xứng Đáng để Thành Công! Bạn muốn công ty đề bạt mình, hay muốn các nhà tuyển dụng phải khao khát mình, hãy không ngừng nâng cao và chứng tỏ giá trị của mình! Thay vì hao phí thời gian để xem truyền hình và những thú vui không giúp tạo thêm giá trị cho con người bạn, hãy đọc sách, rèn luyện kỹ năng mềm, giao tiếp với mọi người, và không ngừng tìm kiếm những trải nghiệm mới ngoài những gì công việc lặp đi lặp lại mà bạn phải làm mỗi ngày.

Những người thành công như Steve Jobs, Bill Gates, hay nữ chủ tịch công ty PepsiCo Indra Nooyi,… họ có thể đa tài đến thế vì ngoài trường học, họ còn dấn thân vào trường đời chứ không mài mòn bản thân mình trong chăn ấm nệm êm. Tôi không có ý kêu bạn bỏ việc để làm như họ. Bạn vẫn nên có một công việc ổn định để có thu nhập lo cho bản thân. Nhưng ngoài giờ làm việc ra, hãy làm như Victor O. Schwab đã nói trong cuốn sách marketing vĩ đại mọi thời của ông: “Khoảng thời gian tích lũy làm giàu hiệu quả nhất của một người chính là từ 5h chiều cho đến 9h sáng hôm sau.” – tức ngoài giờ đi làm. Hãy dành khoảng thời gian đó để đọc sách, học hỏi, trau dồi kỹ năng và củng cố những đam mê thực sự của bản thân, rồi bạn sẽ thấy cuộc sống mình vươn lên không ngừng và thành công sẽ sớm mở lòng với bạn!

*Kỳ tới: Thói quen thất bại #3 – Thích đổ thừa

~ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

./.

 

Tagged: , , , , , , , , , , ,

§ One Response to 10 THÓI QUEN của NGƯỜI THẤT BẠI – Kỳ 2

Leave a comment

What’s this?

You are currently reading 10 THÓI QUEN của NGƯỜI THẤT BẠI – Kỳ 2 at PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN .

meta