LIỆU PHÁP MÀU SẮC, cùng vài năng lực đặc biệt của người họa sĩ – Kỳ 5: EIDETIC IMAGERY

June 25, 2020 § 1 Comment

"Winter Dawn," họa sĩ Philip Straub -- sưu tầm bởi ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

“Winter Dawn,” họa sĩ Philip Straub.

* Tác giả: Faber Birren
* Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan vinh dự là người đầu tiên dịch và đăng đàn một bài viết hoàn chỉnh về đề tài này – Trí nhớ hình ảnh (Eidetic Imagery) – ở Việt Nam, ngày hôm nay 25-06-2020, chuyển ngữ từ tài liệu hiếm của bậc thầy màu sắc Faber Bernard Birren.

“Eidetic Imagery” có thể xem là “Vũ khí tối thượng” của người nghệ sĩ, là năng lực giúp người họa sĩ “nhìn thấy” được các nàng thơ và những hình ảnh trong tâm trí để hiện thực hóa trên canvas, giúp cho các ca sĩ “nhìn thấy” những câu chuyện trong đầu mình để hiện thực hóa bằng MV, giúp các nhà thiết kế và nhà làm phim có ý tưởng sáng tạo,… ]

Kỳ cuối:

TRÍ NHỚ HÌNH ẢNH (EIDETIC IMAGERY)

Giờ là lúc chúng ta bàn đến một năng lực đặc biệt và thú vị khác của con người. Năng lực này tương đối hiếm trong dân chúng, được các nhà tâm lý học gọi là trí nhớ hình ảnh. Là một tác giả từng viết sách về đề tài này, E. R. Jaensch tuyên bố: “Những hình ảnh tinh thần được tạo ra từ trí nhớ hình ảnh là hiện tượng chuyển tiếp giữa cảm giác và hình ảnh. Giống như hiện tượng dư ảnh hiện diện trong mọi người bình thường, người sở hữu năng lực trí nhớ hình ảnh nhìn thấy những hình ảnh này trong tâm trí mình đúng nghĩa đen. Chúng tồn tại một cách cần thiết trong tâm trí người đó trong mọi điều kiện và kết nối với các cảm giác của cơ thể họ.”

Trí nhớ hình ảnh là một món quà của thuở ấu thơ và tuổi trẻ. Mặc dù nó nghe có vẻ như là một hiện tượng siêu nhiên, nó kỳ thực là một cảm giác có thật. Khi đang chơi đồ chơi, một đứa trẻ có thể tưởng tượng ra hình ảnh các món đồ chơi vô tri vô giác trở thành những sinh vật sống hoặc thực thể có linh hồn trong tâm trí mình. Những điều này có thể không chỉ đơn thuần là sản phẩm của trí tưởng tượng. Chúng có thể chân thực hơn thế rất nhiều, với đầy đủ kích thước, màu sắc và chuyển động. Chúng có thể được ví như các “slide máy chiếu” của thị giác và bộ não, được phản ánh trên một không gian cục bộ và có giới hạn cụ thể trong tâm trí. Chúng là những hình ảnh chân thực như chính các hình ảnh được chiếu từ slide máy chiếu.

Biểu hiện của điều này là gì? Khi một người sở hữu năng lực trí nhớ hình ảnh được cho xem lướt qua một loạt hình ảnh, từ ngữ, ký tự, hoặc màu sắc trong vài giây, họ có thể giữ lại những gì mình đã thấy một cách rõ ràng ngay trước mắt mình. H. Kluver viết rằng, “Chẳng hạn, một đứa trẻ có trí nhớ hình ảnh sẽ có thể dễ dàng tái hiện những ký tự từ bảng chữ cái Phoenicia, tiếng Do Thái,… mà không gặp chút khó khăn nào. Hoặc một người có trí nhớ hình ảnh tốt có thể nhìn một loạt ký tự được in ấn nhất định trong một thời gian ngắn, rồi sau đó vào phòng tối khôi phục lại toàn bộ văn bản đó chỉ bằng trí nhớ. Việc chụp ảnh lại các chuyển động mắt xuất hiện trong suốt quá trình vận dụng trí nhớ hình ảnh là điều khả thi.”

Hiện tượng trí nhớ hình ảnh có xu hướng phai nhạt dần theo thời gian và gần như biến mất hoàn toàn khi người sở hữu nó đến độ tuổi thiếu niên. Trong tâm trí của người trưởng thành, nó chỉ còn là một ký ức sôi nổi của thuở thiếu thời. Mặc dù vậy, họ vẫn có thể nhìn thấy những hình ảnh đó. Chúng hiện diện trước mắt họ với những chi tiết được phân biệt rõ ràng và gắn liền với màu sắc cụ thể./.

*Xem lại kỳ trước: Cảm giác kèm (Synaesthesia).

FABER BIRREN
ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

.

Tagged: , , , , , , , , , , , , , , , ,

§ One Response to LIỆU PHÁP MÀU SẮC, cùng vài năng lực đặc biệt của người họa sĩ – Kỳ 5: EIDETIC IMAGERY

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

What’s this?

You are currently reading LIỆU PHÁP MÀU SẮC, cùng vài năng lực đặc biệt của người họa sĩ – Kỳ 5: EIDETIC IMAGERY at PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN .

meta

%d bloggers like this: