XÂY DỰNG TÁC PHONG CHUYÊN NGHIỆP để thành công – Làm thế nào để ứng xử đúng đắn và được mọi người tôn trọng ở nơi công sở?

June 23, 2018 § Leave a comment

Làm thế nào để rèn luyện tác phong chuyên nghiệp? - blog Kỹ năng sống - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

*Tác giả bài viết gốc: Janice Tingum
*Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Người chuyên nghiệp không chỉ tuân thủ những tiêu chuẩn đạo đức nghiêm ngặt, mà họ còn là những cá nhân xuất sắc và trung thực trong công việc của mình, góp phần vào sự phát triển của tập thể, công ty hoặc lĩnh vực mà họ theo đuổi. Điều kiện tiên quyết để chúng ta trở thành người chuyên nghiệp ở nơi công sở chính là trau dồi thái độ tích cực đối với công việc của mình. Hãy làm việc một cách chăm chỉ, tận tâm và vận dụng kỹ năng lãnh đạo của bản thân một cách phù hợp. Thiết lập mối quan hệ với những đối tác cùng ngành và liên tục cập nhật những tin tức thời sự mới liên quan đến công việc của mình. Một khi bạn nỗ lực rèn luyện sự chuyên nghiệp ở nơi công sở, bạn cũng sẽ đồng thời hài lòng hơn với công việc mình làm và tự mở ra nhiều cơ hội rộng lớn hơn cho sự nghiệp của mình.

Sau đây là 6 cách giúp chúng ta xây dựng tác phong và hình ảnh chuyên nghiệp trong công việc:

  1. Thái độ đúng

Hãy hòa đồng và hợp tác với cấp trên và đồng nghiệp của bạn. Không ngồi lê đôi mách, không đâm bị thóc chọc bị gạo, không nói xấu sau lưng người khác. Thể hiện sự tận tâm với công ty mình bằng cách đi làm và tan sở đúng giờ. Hãy xung phong làm thêm giờ hoặc hỗ trợ mọi người nếu đó là điều cần thiết để đảm bảo tiến độ công việc mà không quản ngại khó khăn.

Hãy tôn trọng các đồng nghiệp của mình; không tùy tiện xâm phạm vào không gian làm việc của họ hay sử dụng các vật dụng của họ mà không được sự đồng ý của chủ nhân. Đừng làm mất thời gian của mọi người nếu không cần thiết. Hãy biết ơn những người giúp đỡ mình, và chân thành chúc mừng đồng nghiệp mỗi khi họ đạt được thành tựu.

  1. Hành xử chín chắn và trưởng thành

Nỗ lực đạt kết quả tốt nhất trong công việc và chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình. Nếu bạn phạm sai lầm, không ăn vạ, không đổ lỗi cho người khác hay hoàn cảnh. Hãy chủ động nhận lấy vấn đề, khắc phục và sửa chữa nó. Hãy rút kinh nghiệm và học cách tiên lượng những sự cố có thể phát sinh để kịp thời phòng tránh chúng. Hạn chế tối đa việc tranh cãi nhỏ mọn với nhân viên các phòng ban khác.

Cơ quan không phải là nơi để bạn “trút bầu tâm sự” những vấn đề cá nhân của mình. Hãy lưu ý gia đình, người thân và bạn bè hạn chế gọi điện thoại cho bạn trong giờ làm việc nếu những cuộc gọi đó không thực sự cần thiết. Hạn chế những nhân tố gây mất tập trung trong khi đang làm việc (nghe nhạc, chơi trò chơi điện tử, ăn vặt,…).

  1. Diện trang phục chỉnh tề và phù hợp

Nếu công ty của bạn không bắt buộc nhân viên mặc đồng phục, hãy lựa chọn những trang phục truyền thống, khiêm nhường, thể hiện đúng tinh thần và thông điệp mà môi trường công ty bạn chấp nhận. Ngày nay, mặc dù đại đa số các văn phòng cho phép người đi làm có thể mặc trang phục hàng ngày, việc chúng ta chọn lựa trang phục công sở theo đúng tiêu chuẩn truyền thống vẫn luôn được khuyến khích: Khi bạn khoác lên người một bộ cánh chỉn chu và chuyên nghiệp, bạn đang truyền đi thông điệp tích cực rằng “Tôi đến đây để làm việc, không phải để đi chơi.”

Hãy tự tin diện những bộ quần áo và những đôi giày truyền thống cho nơi công sở. Thay thế ba-lô hoặc túi nhỏ bằng những chiếc cặp văn phòng đúng chuẩn.

“Tôi đến đây để làm việc, không phải để đi chơi.”

  1. Ý thức tự giác

Hãy chủ động quản lý thời gian và không gian làm việc của mình một cách khoa học. Hãy đặt một cuốn lịch nhỏ trên bàn làm việc của bạn hoặc sử dụng máy tính, smartphone hoặc sổ tay để ghi chú thời khóa biểu, những cuộc hẹn hoặc những mốc thời gian quan trọng. Hãy kiểm tra lịch thường xuyên để đảm bảo bạn không để lỡ bất kỳ một cuộc hẹn hay một nhiệm vụ quan trọng nào.

Nếu bạn cảm thấy quá tải với việc kiểm tra và thực hiện các cuộc điện thoại và email thuộc trách nhiệm của mình, hãy quy định một khoảng thời gian trống cụ thể vào mỗi buổi sáng và buổi chiều chỉ để dành riêng cho việc thực hiện và phản hồi các cuộc gọi và email. Hãy sắp xếp không gian làm việc của mình sao cho bạn có thể tìm thấy những tài liệu và sách vở mình cần một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất có thể. Hãy học hỏi các bí kíp hoặc mẹo vặt về tiết kiệm không gian và lưu trữ đồ đạc để quản lý không gian làm việc của mình hiệu quả hơn.

  1. Kỹ năng lãnh đạo

Bạn không nhất thiết phải là một người sếp để được phát huy kỹ năng lãnh đạo của mình. Bản chất của kỹ năng lãnh đạo chính là thái độ chủ động dẫn dắt công việc mà không chờ đợi ai nhắc nhở mình. Hãy tự ứng cử bản thân vào các buổi thuyết trình, hội nhóm quan trọng hoặc nỗ lực trở thành thành viên của các hiệp hội chuyên ngành có uy tín thuộc lĩnh vực của bạn.

Chủ động cập nhật những tin tức và vấn đề thời sự trong lĩnh vực của mình bằng cách tham gia các hội nghị chuyên đề hoặc tìm đọc các tạp chí chuyên ngành. Hãy chia sẻ thông tin mình học được với những cộng sự đáng tin cậy để phát triển bản thân và tìm kiếm cơ hội tốt. Hãy mạnh dạn nắm bắt hoặc tiếp nhận những dự án quan trọng để trau dồi kinh nghiệm và phát triển bản thân.

  1. Giao tiếp một cách chuyên nghiệp.

Đây là điều cuối cùng tôi chia sẻ, nhưng lại là một trong những điều kiện tiên quyết giúp bạn sở hữu phong thái chuyên nghiệp. Học cách bắt tay người khác một cách lịch sự và tự tin. Tập nhìn thẳng vào mắt đối phương mỗi khi trò chuyện với họ. Trình bày ý kiến hoặc quan điểm của mình một cách rõ ràng. Tập trung lắng nghe người kia và không tùy tiện cắt ngang khi họ đang nói. Luôn giữ thái độ điềm đạm và bình thản kể cả khi đối phương thách thức những ý tưởng của bạn. Nếu bạn đang gặp nhiều khó khăn trong việc giao tiếp sao cho hiệu quả và chuyên nghiệp, hãy đọc sách hoặc mạnh dạn tham gia các khóa học về nghệ thuật nói trước công chúng ở các nhà văn hóa hoặc trung tâm về kỹ năng sống – đó là một kỹ năng đáng giá triệu đô bởi nó mang lại lợi ích gần như vô tận cho bạn, giúp bạn mở toang bất kỳ cánh cửa cơ hội nào mình hằng mong ước!

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

Advertisements

Tagged: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

What’s this?

You are currently reading XÂY DỰNG TÁC PHONG CHUYÊN NGHIỆP để thành công – Làm thế nào để ứng xử đúng đắn và được mọi người tôn trọng ở nơi công sở? at PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN .

meta

%d bloggers like this: