TOP 10 LOẠI THỰC PHẨM giúp TĂNG CƯỜNG BỘ NÃO, NÂNG CAO TRÍ NHỚ và KHẢ NĂNG TẬP TRUNG

March 20, 2018 § Leave a comment

TOP 10 LOẠI THỰC PHẨM giúp TĂNG CƯỜNG BỘ NÃO, NÂNG CAO TRÍ NHỚ và KHẢ NĂNG TẬP TRUNG - Blog Phan Nguyễn Khánh Đan

Ăn uống lành mạnh mang lại lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của chúng ta. Nhưng cụ thể, đâu là những loại thực phẩm sẽ giúp bộ não của chúng ta khỏe khoắn và hoạt động hiệu quả hơn?

Bạn đang cần những bữa ăn giúp tối ưu hóa khả năng ghi nhớ của mình trong một kỳ thi quan trọng? Hay bạn đang muốn duy trì phong độ đỉnh cao cho những cuộc hội thảo và thuyết trình sắp tới ở cơ quan? Việc quan tâm hơn đến những gì mình ăn sẽ góp phần giúp bạn đạt được mục đích mình mong muốn. Mặc dù trên thực tế không có một loại thực phẩm duy nhất nào có thể giúp con người phòng chống triệt để những rối loạn liên quan đến khả năng ghi nhớ như bệnh Alzheimer hay chứng suy giảm trí nhớ, thói quen kiểm soát chế độ ăn uống của mình một cách chủ động sẽ giúp bạn khai thác tối đa những lợi ích mà thực phẩm có thể mang lại cho tâm trí và sức khỏe của bộ não.

Một chế độ ăn lành mạnh bao gồm 10 loại thực phẩm có tác dụng tăng cường hiệu quả hoạt động của não bộ sau sẽ giúp bạn duy trì được khả năng ghi nhớ và tập trung ở phong độ cao nhất có thể:

Ngũ cốc nguyên cám - Top 10 thực phẩm giúp cải thiện và nâng cao trí não - blog Phan Nguyễn Khánh Đan

  1. Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám (chẳng hạn như gạo lứt) có tác dụng giúp chúng ta tăng cường khả năng tập trung.

Cũng giống như mọi bộ phận khác trong cơ thể người, bộ não của chúng ta không thể hoạt động hiệu quả nếu thiếu năng lượng. Chúng ta đạt khả năng tập trung cao nhất khi bộ não được cung cấp đầy đủ năng lượng – dưới dạng đường glucose được lưu thông trong các mạch máu dẫn truyền đến não. Để làm được điều này, hãy lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên cám có chỉ số glycemix thấp để đảm bảo đầy đủ lượng glucose trong máu, giúp tâm trí chúng ta duy trì được sự tỉnh táo và sáng suốt trong cả ngày làm việc. Hãy ưu tiên những loại ngũ cốc “nâu”, bánh mì lúa mạch, gạo và mì ống pasta.

  1. “Cá béo”

“Cá béo” (hay “cá dầu”) là thuật ngữ trong dinh dưỡng chỉ các loại cá có chứa nhiều dầu cá trong các mô và khoang bụng của chúng, chẳng hạn như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá mòi và cá cơm. Theo dinh dưỡng học, tiêu thụ các loại cá béo giúp chúng ta nâng cao các hoạt động chức năng của não bộ.

Bộ não cần các acid béo thiết yếu (EFA) để hoạt động với hiệu quả cao nhất, nhưng cơ thể người không có khả năng sản sinh ra EFA. Cách duy nhất để chúng ta hấp thụ được chúng là thông qua bữa ăn hàng ngày. Cá béo chứa nhiều loại acid omega-3 hiệu năng dưới dạng EPA hoặc DHA. Một số loại đậu như đậu nành, hạt bí đỏ, quả óc chó và quả của các loại cây hạt lanh cũng là một nguồn cung cấp acid béo thiết yếu đáng kể. Đây là các dưỡng chất cần thiết cho sự vận hành trơn tru của bộ não, hệ tim mạch, các khớp và sức khỏe thể chất của chúng ta nói chung. Các loại cá béo giá trị ở chỗ chúng chứa đựng các acid béo thiết yếu, EPA và DHA ở thể linh động nhất – tức cơ thể con người có thể hấp thụ dễ dàng và nhanh chóng mà không phải thông qua nhiều quá trình chuyển hóa phức tạp. Sự thiếu hụt DHA đã được giới khoa học chứng minh là có liên quan đến nguy cơ giảm sút trí nhớ. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy các bệnh nhân Alzheimer được cung cấp đầy đủ EPA và DHA có khả năng quản lý stress tốt hơn, cơ thể họ sản sinh ra serotonin – một loại hormone kích thích sự minh mẫn và trạng thái vui vẻ – hiệu quả hơn.

Nếu bạn là một người ăn chay, bạn có thể thay thế cá béo bằng đậu nành hoặc hạt lanh để cung cấp đầy đủ omega-3 cho cơ thể.

Việt quất (blueberries) - Top 10 thực phẩm giúp cải thiện và nâng cao trí não - blog Phan Nguyễn Khánh Đan

  1. Việt quất

Quả việt quất có tác dụng giúp chúng ta tăng cường trí nhớ ngắn hạn.

Các nghiên cứu của Đại học Tufts (Hoa Kỳ) cho thấy sự hiện diện của việt quất trong bữa ăn hàng ngày giúp chúng ta cải thiện khả năng ghi nhớ và hạn chế nguy cơ mất trí nhớ ngắn hạn. Đây là một loại quả có mặt ở nhiều nước trên thế giới; tuy nhiên, nếu việt quất không phổ biến ở địa phương của bạn, bạn có thể thay thế nó bằng các loại trái cây màu đỏ tía hoặc tím có chứa anthocyanin (như quả nho, dâu tây, sơ-ri, mận khô…).

Cà chua - Top 10 thực phẩm giúp cải thiện và nâng cao trí não - blog Phan Nguyễn Khánh Đan

  1. Cà chua

Cà chua có tác dụng giúp chúng ta phòng tránh các nguy cơ tổn thương não.

Đã có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy lycopene – một chất chống ô-xy hóa cực mạnh hiện hữu trong cà chua – có thể bảo vệ con người khỏi những tác nhân gây tổn thương tế bào thần kinh dẫn đến bệnh Alzheimer và các chứng suy giảm trí nhớ. Hãy ưu tiên ăn cà chua nấu chín và dùng chung với dầu ô-liu để tối ưu hóa những lợi ích về mặt dinh dưỡng.

Trứng - Top 10 thực phẩm giúp cải thiện và nâng cao trí não - blog Phan Nguyễn Khánh Đan

  1. Trứng

Ăn trứng giúp trì hoãn sự teo não – một phần tự nhiên của quá trình lão hóa.

Một số loại vitamin B – chẳng hạn như vitamin B6, B12 và acid folic – đã được khoa học chứng minh là có tác dụng làm gia giảm nồng độ homocysteine trong máu. Nồng độ homocysteine cao trong cơ thể được cho là dấu hiệu của nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch, suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu của Smith và các cộng sự đăng trên tạp chí PLOS One vào năm 2010 được thực hiện trên những bệnh nhân lớn tuổi mắc phải chứng suy giảm trí nhớ suốt hai năm. Kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân được cung cấp nhiều vitamin B6, B12 và acid folic ít bị teo não hơn những bệnh nhân không được cung cấp những dưỡng chất đó. Để đảm bảo đủ lượng vitamin B cung cấp cho cơ thể và trí não, hãy chọn ăn những loại thực phẩm như trứng, thịt gà, cá, và rau xanh.

Quả lý chua đen - Top 10 thực phẩm giúp cải thiện và nâng cao trí não - blog Phan Nguyễn Khánh Đan

  1. Quả lý chua đen

Loại quả này có tác dụng giúp tâm trí con người giảm lo âu và giảm stress.

Từ lâu, vitamin C đã được công nhận là một loại dưỡng chất giúp tăng cường sự linh hoạt dẻo dai của não bộ. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tình trạng thiếu vitamin C có thể làm cho quá trình lão hóa xảy ra trầm trọng hơn, tăng nguy cơ sa sút trí nhớ và Alzheimer. Bên cạnh đó, một số công trình nghiên cứu thú vị khác còn phát hiện ra rằng vitamin C giúp chúng ta quản lý stress và các cơn lo âu. Một trong những nguồn cung cấp vitamin C dồi dào chính là quả lý chua đen. Một số loại thực phẩm khác chứa nhiều vitamin C gồm có ớt chuông đỏ, bông cải xanh, và các loại trái cây thuộc chi cam chanh (cam, chanh, bưởi, quýt,…).

Hạt bí đỏ - Top 10 thực phẩm giúp cải thiện và nâng cao trí não - blog Phan Nguyễn Khánh Đan

  1. Hạt bí đỏ

Giúp chúng ta cải thiện tâm trạng và tăng cường khả năng ghi nhớ.

Hạt bí đỏ chứa nhiều kẽm nhất trong tất cả các loại hạt. Kẽm là một nguyên tố vi lượng quan trọng đối với cơ thể người, giúp chúng ta cải thiện và nâng cao khả năng tư duy và ghi nhớ. Ngoài kẽm, hạt bí đỏ còn là nguồn cung cấp dồi dào nguyên tố ma-giê (magnesium), vitamin B và tryptophan – một acid amin có vai trò giúp sản sinh ra serotonin.

Bông cải xanh - Top 10 thực phẩm giúp cải thiện và nâng cao trí não - blog Phan Nguyễn Khánh Đan

  1. Bông cải xanh

Nhắc đến thực phẩm tốt cho não, bông cải xanh là cái tên không thể thiếu. Bông cải xanh chứa nhiều vitamin K – một dưỡng chất có vai trò cải thiện khả năng nhận thức và tư duy, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của não bộ. Theo nghiên cứu của Giacoppo và các cộng sự đăng trên tạp chí khoa học Filoterapia vào năm 2015, bông cải xanh chứa nhiều hợp nhất glucosinolate có tác dụng làm chậm quá trình suy yếu các chất dẫn truyền thần kinh và acetylcholine, giúp hệ thần kinh của chúng ta luôn trong trạng thái tốt nhất để não bộ có thể xử lý thông tin một cách sắc bén và chính xác.

Cây xô thơm (cây ngải đắng) - Top 10 thực phẩm giúp cải thiện và nâng cao trí não - blog Phan Nguyễn Khánh Đan

  1. Cây xô thơm

Giúp chúng ta tăng cường khả năng ghi nhớ và tập trung. Mặc dù xô thơm (hay còn gọi là ngải đắng) thường được biết đến với tư cách là một loại thảo mộc phổ biến để làm tinh dầu, chúng ta vẫn có thể cho xô thơm tươi vào thực phẩm để tạo thêm hương vị cho món ăn. Hãy cho vài lá xô thơm vào món ăn sau khi đã chế biến xong để bảo toàn mùi vị của chúng.

Hạt và đỗ - Top 10 thực phẩm giúp cải thiện và nâng cao trí não - blog Phan Nguyễn Khánh Đan

  1. Các loại hạt và đậu (đỗ)

Đậu giúp chúng ta bảo toàn các hoạt động chức năng của não bộ.

Theo công trình nghiên cứu của Perkins và các cộng sự đăng trên tạp chí American Journal of Epidemiology vào năm 1999, việc hấp thụ đầy đủ vitamin E sẽ giúp chúng ta làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ và nhận thức, đặc biệt ở người lớn tuổi. Các loại hạt và đậu là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào. Ngoài ra, một số loại thực phẩm khác chứa nhiều vitamin E bao gồm rau xanh, măng tây, ô-liu, trứng, gạo nâu và ngũ cốc nguyên cám.

  1. “Đừng quên tập thể dục!”

Bên cạnh chế độ ăn lành mạnh, rèn luyện thể chất là một hoạt động cần thiết giúp cho não bộ con người luôn vận hành một cách sáng suốt. Khoa học đã chứng minh các hoạt động thể dục thể thao giúp chúng ta nâng cao khả năng nhận thức và tư duy, giúp bộ não xử lý thông tin linh hoạt và hiệu quả hơn, và làm chậm quá trình lão hóa, để chúng ta luôn tươi trẻ và năng động.

(Nguồn bài viết: BBCGoodFood)

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

Advertisements

Tagged: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

What’s this?

You are currently reading TOP 10 LOẠI THỰC PHẨM giúp TĂNG CƯỜNG BỘ NÃO, NÂNG CAO TRÍ NHỚ và KHẢ NĂNG TẬP TRUNG at PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN .

meta

%d bloggers like this: