THIẾT KẾ MÀU SẮC TRONG NHÀ Ở – Kỳ 2

February 20, 2018 § Leave a comment

Kỳ 2:

“CHÚNG TA ĂN BẰNG MẮT!”

Màu sắc tác động đến cảm giác ngon miệng của chúng ta như thế nào? - ThS. Louis Cheskin - dịch giả ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

* Tác giả: ThS. Louis Cheskin
* Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Màu sắc đóng vai trò quan trọng quyết định sự yêu thích của con người đối với thực phẩm. Mức độ ngon miệng của chúng ta không chỉ được đảm trách bởi vị giác, mà còn được kích thích bởi thị giác. Sự tươi ngon của thức ăn được con người đánh giá bằng cả mùi vị và màu sắc của nó. Một bữa ăn khiến thực khách hài lòng phải đảm bảo được nhiều yếu tố bao gồm cả màu sắc của các món ăn trên bàn tiệc, chất lượng thức ăn và tay nghề của đầu bếp.

Viện Nghiên Cứu Màu Sắc Chicago phối hợp với một kỹ sư thiết kế ánh sáng để thực hiện nhiều thí nghiệm dưới hình thức các bữa tiệc trưa và tiệc tối nhằm chứng minh rằng màu sắc không chỉ tác động đến thị giác của con người, mà chúng còn gắn liền với các giác quan khác và có sức ảnh hưởng lên sức khỏe của chúng ta.

Sau khi các thực khách đã yên vị trong bữa tiệc tối nọ, những món sơn hào hải vị ngon nhất và được trình bày hấp dẫn nhất được bày biện trên bàn ăn. Trong khi thực khách chưa kịp thưởng thức các món ăn tuyệt vời đến khó cưỡng kia, ánh sáng trong phòng bỗng nhiên được chuyển từ màu trắng sang nhiều màu sắc sặc sỡ khác. Miếng thịt đỏ tươi ngon trên bàn tiệc chuyển sang màu khói đen; đĩa khoai tây vàng ươm chuyển sang màu tím hoa lan. Đĩa salad xanh tươi bỗng dưng mang màu tím bùn; mấy hạt đỗ xanh trông như trứng cá muối đen xì; bánh mì và kem có màu xanh dương, cà-phê chuyển từ màu nâu quen thuộc sang xám xịt.

Chỉ với một động tác thay đổi màu sắc của ánh sáng nội thất, hầu hết các thực khách bỗng dưng mất cảm giác ngon miệng, không còn muốn ăn nữa. Những thực khách cố gắng ép bản thân mình phải ăn cảm thấy khó chịu và bực dọc suốt buổi tiệc. Nói cách khác, đó là một bữa tiệc thất bại – nhưng là một thí nghiệm thành công. Nó làm sáng tỏ chân lý rằng màu sắc quả thực có quyền năng chi phối cảm xúc con người, từ đó tác động đến cả hệ tiêu hóa của họ.

(trích sách “Thiết kế màu sắc trong nhà ở – Muôn sự như ý, vạn sự hanh thông bằng Khoa Học Màu Sắc” của ThS. Louis Cheskin, Viện Nghiên Cứu Màu Sắc Chicago)

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

Advertisements

Tagged: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

What’s this?

You are currently reading THIẾT KẾ MÀU SẮC TRONG NHÀ Ở – Kỳ 2 at PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN .

meta

%d bloggers like this: