12 LOẠI THỰC PHẨM làm đẹp cho Tóc và giúp cho Móng tay móng chân chắc khỏe hơn

February 2, 2018 § Leave a comment

12 LOẠI THỰC PHẨM chăm sóc Tóc và Móng - blog Phan Nguyễn Khánh Đan

Để có được ngoại hình hấp dẫn và khỏe khoắn, chúng ta phải chăm sóc cơ thể toàn diện từ trong ra ngoài. Điều này không chỉ bao gồm việc chăm sóc làn da của bạn, mà ”Chúng ta còn cần đến một chế độ ăn lành mạnh có lợi cho tóc và các móng trên cơ thể,” phát biểu của bác sĩ Joshua Zeichner, giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng trực thuộc khoa da liễu Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ phải tốn thêm tiền lấp đầy tủ lạnh nhà mình bằng hàng tá loại thực phẩm chuyên dụng cho từng bộ phận. “Cả tóc và móng tay móng chân của con người đều được tạo nên từ keratin thông qua quá trình hình thành tương tự nhau. Do vậy, các loại thực phẩm tốt cho bộ phận này cũng sẽ có lợi cho bộ phận kia,” Zeichner giải thích.

Hãy tạm biệt mái tóc khô, dễ gãy và chẻ ngọn và tiếp nhận những loại thực phẩm sau vào cơ thể để giúp bạn có mái tóc và các móng chắc khỏe hơn:

  1. Đạm whey

Đạm whey là loại thực phẩm được ưa chuộng hàng đầu bởi những người tập luyện thể hình. Bác sĩ Zeichner giải thích lý do vì sao nó là cái tên đầu tiên trong danh sách này như sau: “Tóc cần đạm (protein) để duy trì việc sản xuất keratin, và đạm giúp cho tóc chắc khỏe hơn.”

“Nếu tóc không được cung cấp đầy đủ protein, nó sẽ rơi vào ‘trạng thái nghỉ ngơi’, gây ra tình trạng rụng tóc nghiêm trọng,” lời tư vấn của chuyên gia Beth Warren, tác giả cuốn sách Sống thật với thực phẩm thật.

Hãy thêm một thìa bột whey vào ly sinh tố buổi sáng của bạn để giúp tóc và móng chắc khỏe hơn, đồng thời bổ sung năng lượng cho ngày mới. (Bên cạnh lợi ích này, các nhà khoa học cũng đã chứng minh được rằng protein giúp chúng ta kiểm soát tốt hơn cơn thèm ăn của bản thân. Trong một nghiên cứu nọ, một nhóm người tham gia được yêu cầu uống sinh tố bột whey, nhóm người thứ hai uống một loại thức uống cao năng lượng khác cho bữa sáng. Trong bữa ăn kế tiếp diễn ra hai tiếng sau đó, nhóm người sử dụng bột whey ăn ít hơn 18% so với những người kia.)

  1. Thịt đỏ

Một đĩa bít tết đậm đà không chỉ giàu đạm, mà nó còn có một thành phần dinh dưỡng khác vô cùng quan trọng đối với độ chắc khỏe của tóc và móng: chất sắt. “Những người mắc bệnh thiếu máu hoặc thiếu sắt thường có tóc mỏng và yếu,” bác sĩ Zeichner lưu ý. Theo tạp chi American Family Physician, chứng thiếu sắt thường gắn liền với koilonychia – một chứng bệnh liên quan đến móng, khiến móng tay hoặc móng chân của chúng ta có hình dạng lõm xuống như cái thìa. Mặc dù thịt đỏ là thực phẩm cần thiết đối với cơ thể chúng ta, điều này không có nghĩa là bạn nên tiêu thụ chúng mỗi ngày. Thịt đỏ chứa nhiều chất béo, việc ăn chúng quá nhiều sau một thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng như chứng béo phì, các bệnh về tim mạch, ung thư và đái tháo đường type 2. Mỗi tuần một bữa thịt bò là một chế độ ăn vừa phải và lành mạnh. Nếu bạn nghĩ mình có thể bị thiếu sắt và cần bổ sung thêm thịt đỏ, hãy tìm đến sự tham vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

  1. Việt quất

“Các chất chống ô-xy hóa trong thực phẩm có tác dụng bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi những sự tổn hại tự do từ bên trong,” lời khuyên từ Erin Palinski, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả sách Giảm cân nhàn hạ. “Những tác nhân gây tổn hại làm gia tăng các loại hoóc-môn gây stress và viêm nhiễm, tác động tiêu cực đến toàn bộ tế bào trong cơ thể, bao gồm cả các tế bào trong tóc và móng.” Các chất chống ô-xy hóa hiện diện nhiều trong trái cây và nhiều loại rau quả màu xanh thẫm, mà tiêu biểu là việt quất: “Việt quất có hàm lượng các chất chống ô-xy hóa thuộc hàng cao nhất trong số tất cả các loại trái cây chúng ta đang tiêu thụ,” Palinski nhấn mạnh.

  1. Hạt hạnh nhân

Quả hạnh không chỉ là một nguồn cung cấp đạm dồi dào, mà chúng còn chứa nhiều ma-giê (magnesium) – một nguyên tố vi lượng giúp cho tóc và móng chắc khỏe. “Trong tự nhiên, ma-giê là một loại muối khoáng chống stress, và stress là một tác nhân gây rụng tóc đáng kể,” diễn giải của chuyên gia dinh dưỡng Ashley Koff. “Những đường gờ nổi dọc bề mặt móng tay của bạn có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu ma-giê trong cơ thể,” Palinski lưu ý. Ngoài quả hạnh, bạn có thể bổ sung ma-giê cho cơ thể thông qua các loại rau xanh nhiều lá, hạt cacao, và đậu nành.

  1. Bia

Trong số các loại đồ uống, bia là nguồn cung cấp silic dồi dào cho cơ thể người – kết luận của các nhà khoa học đăng trên tạp chí Journal of the Science of Food and Agriculture. “Silic là một loại muối khoáng được cho là có tác dụng tăng cường lưu thông máu đến khu vực da đầu, và đây là điều tốt đối với sự phát triển của tóc,” chia sẻ của Rebecca Kazin, bác sĩ da liễu đến từ Viện phẫu thuật da liễu Washington và Khoa da liễu Đại học John Hopkins. Theo một nghiên cứu của Barel và các cộng sự đăng trên tạp chí Archives of Dermatological Research vào năm 2005, việc bổ sung 10 miligram muối khoáng silic cho cơ thể vào mỗi ngày giúp loại bỏ tình trạng giòn và dễ gãy của tóc và móng sau 20 tuần. Hiển nhiên, chúng ta không cần và không nên “quá chén” để đạt được lợi ích: Một cốc bia trung bình đã chứa nhiều hơn 10 miligram silic. Các chuyên gia khuyến cáo mỗi phụ nữ không nên uống nhiều hơn một cốc bia vào mỗi ngày, trong khi nam giới chỉ nên uống không quá hai cốc bia trong một ngày.

  1. Hàu

“Kẽm là một nguyên tố cần thiết cho nhiều quá trình chuyển hóa sinh học, bao gồm quá trình hình thành protein trong tóc và móng của chúng ta,” bác sĩ Zeichner chia sẻ. Theo Viện nghiên cứu Sức Khỏe Quốc Gia Hoa Kỳ, trung bình một đĩa hàu trong nhà hàng chứa 74 gram kẽm – nhiều hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Nếu bạn không có điều kiện ăn hàu mỗi ngày, các món ăn như thịt bò, thịt gà, ngũ cốc, và các loại đậu chính là những lựa chọn thay thế lý tưởng để bổ sung kẽm.

  1. Sữa

Một số nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa vitamin D và tình trạng rụng tóc. Chẳng hạn: Những phụ nữ bị rụng tóc nhiều có lượng vitamin D trong cơ thể thấp hơn đáng kể so với những phụ nữ có tóc khỏe – kết quả một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Skin Pharmacology Physiology. Bên cạnh đó, chuyên gia Koff nhấn mạnh tầm quan trọng của can-xi trong việc giúp cho tóc và móng chắc khỏe (Chúng ta cần vitamin D để cơ thể hấp thụ được can-xi). Sữa là một nguồn cung cấp vitamin D lý tưởng; tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cơ thể mình cần nhiều vitamin D hơn thế, hãy tìm đến sự tham vấn của bác sĩ.

  1. Trứng

Trứng không chỉ là một loại thực phẩm giàu đạm và vitamin D, mà nó còn chứa biotin. “Biotin là một loại vitamin B phức hợp có vai trò đáng kể trong quá trình hình thành keratin,” bác sĩ Zeichner diễn giải. Theo ông, đó là lý do vì sao những người thiếu biotin thường mắc phải tình trạng rụng tóc, tóc dễ gãy hoặc móng tay móng chân yếu.

  1. Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm giàu đạm và biotin cùng acid béo omega-3 có tác dụng giảm thiểu những tác nhân gây tổn hại cho da, giúp da trở nên khỏe mạnh và không bị khô – bao gồm cả da đầu: “Da đầu khỏe mạnh đồng nghĩa với nang tóc vững chãi, giúp cho tóc đẹp và dày hơn,” lời giải thích của bác sĩ Zeichner. Hiệu ứng giảm thương tổn của omega-3 còn mang lại lợi ích cho móng tay và móng chân, bởi “Các tác nhân gây thương tổn làm hạn chế sự phát triển đầy đủ của móng,” bác sĩ Kazin bổ sung.

  1. Hạt quả hạch Brazil

Những chú chuột thiếu hụt selen (một nguyên tố vi lượng có tác dụng bảo vệ tế bào và chống lão hóa) có lông mọc thưa và mỏng – kết quả một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học PLOS One. Theo Viện nghiên cứu Sức Khỏe Quốc Gia Hoa Kỳ, chỉ cần sáu đến tám hạt quả hạch Brazil mỗi ngày giúp chúng ta đáp ứng 800% nhu cầu selen của cơ thể.

  1. Quả óc chó (Walnut)

Để sở hữu mái tóc chắc khỏe và bóng mượt, hãy chọn quả óc chó làm món ăn vặt ưa thích của bạn. Quả óc chó chứa hàm lượng rất cao hai thành phần bí mật làm cho tóc trở nên suôn mượt và hấp dẫn hơn: các acid omega-3 (giúp giữ ẩm tự nhiên cho tóc) và vitamin E (có tác dụng phục hồi các nang tóc hư tổn). Ngoài ra, quả óc chó còn chứa nhiều đồng – một nguyên tố vi lượng đã được khoa học chứng minh là có tác dụng giúp con người duy trì màu tóc tự nhiên và làm chậm quá trình bạc tóc.

  1. Dầu dừa

Việc sử dụng dầu dừa trong thực phẩm có thể không giúp bạn có mái tóc đẹp trong thời gian ngắn, nhưng dùng dầu dừa dưỡng tóc lại có thể phát huy tác dụng ngay lập tức. Dầu dừa chứa nhiều loại protein cần thiết cho quá trình phục hồi tóc bị tổn thương. Vặn ra một lượng dầu dừa có kích thước bằng hạt đậu, xoa đều trên các ngón tay rồi áp lên tóc kéo từ phần chân tóc đến hết sợi tóc, để giữ cho tóc luôn bóng mượt và linh hoạt.

(Nguồn: Health.com)

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

 

Advertisements

Tagged: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

What’s this?

You are currently reading 12 LOẠI THỰC PHẨM làm đẹp cho Tóc và giúp cho Móng tay móng chân chắc khỏe hơn at PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN .

meta

%d bloggers like this: