TRÀ SỮA có lợi cho sức khỏe hay không?

October 25, 2017 § Leave a comment

Uống trà sữa có tốt cho sức khỏe? - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

(c) Ryanradley

TRÀ SỮA hiện là thức uống được ưa chuộng hàng đầu bởi giới trẻ Châu Á. Hàng nghìn thương hiệu trà sữa mọc lên như nấm trong từng con phố và mọi ngõ ngách xung quanh chúng ta. Mỗi ngày có hàng vạn ly trà sữa được bán và tiêu thụ trên khắp Việt Nam. Hãy tưởng tượng con số doanh thu tương ứng – quả là một thị trường béo bở!

Và nếu bạn cho rằng chỉ có người Châu Á mới thích uống trà sữa, bạn đang lầm to. Ngay từ cuối năm 2014, các quán McCafe (thuộc chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s) ở CHLB Đức đã ra mắt trà sữa trong thực đơn của mình. Do vậy, sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu bạn cũng là một tín đồ trà sữa – giống như tôi.

Cũng chính vì thế, việc tìm hiểu thấu đáo về thành phần dinh dưỡng của món thức uống hấp dẫn này cùng những mặt lợi và hại của nó lại càng cần thiết với chúng ta. Uống trà sữa ngon thật đấy, nhưng chúng ta hãy cùng phân tích xem bên trong nó gồm những gì:

Ai đã phát minh ra trà sữa trân châu?

Xét về nguồn gốc của trà sữa, câu trả lời chính xác vẫn đang trong vòng tranh cãi. Tuy vậy, phần lớn ý kiến nhất trí rằng trà sữa trân châu được thưởng thức lần đầu tiên ở Đài Loan vào những năm 1980. Trân châu (hay còn gọi là hạt tapioca) và các loại thạch nhiều màu sắc được thêm vào trà sữa để làm cho thức uống này trở nên ngọt và hấp dẫn hơn, và trào lưu uống trà sữa trân châu ra đời từ đó.

#1: Đường

Trà sữa có nồng độ đường rất cao. Trung bình một ly trà sữa chứa 55 gram đường. Theo tiêu chuẩn của Ủy Ban Tăng Cường Sức Khỏe Singapore (HPB), mỗi người dân chỉ nên tiêu thụ 40 gram đến 50 gram đường trong một ngày – tương đương với 11 thìa cà-phê đường. Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ đưa ra những tiêu chuẩn còn gắt gao hơn: mỗi phụ nữ chỉ nên tiêu thụ 25 gram đường mỗi ngày, con số này ở nam giới là 37,5 gram. Như vậy, với những người yêu thích trà sữa đến mức uống nhiều hơn một ly mỗi ngày, họ đã hấp thụ lượng đường vượt quá mức an toàn sức khỏe!

#2: Tinh bột

Hạt trân châu trong trà sữa được làm từ rễ cây sắn, 65% của chúng là tinh bột – không hơn không kém. Tinh bột là một loại carbohydrate phức tạp được cấu tạo từ vô số chuỗi phân tử đường. Sau khi được tiêu hóa, những phân tử này nhanh chóng bị đứt gãy và dễ dàng chuyển hóa thành đường, khiến cho lượng đường trong máu tăng đột biến. Tinh bột cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể người, nhưng hấp thụ nhiều tinh bột quá mức cần thiết sẽ gây tăng cân và nhiều hệ lụy khác đối với sức khỏe.

#3: Các hợp chất cao năng lượng khác  

Khảo sát gần đây của Bộ Y Tế Singapore cho ra kết quả một ly trà sữa trân châu trung bình chứa 340 calories. Trong khi đó, theo các tiêu chuẩn về an toàn sức khỏe, mỗi người bình thường chỉ nên hấp thụ trung bình 2000 calories/ngày. Như vậy, chỉ với một ly trà sữa trân châu, chúng ta đã hấp thụ 17 phần trăm lượng calorie cho phép. Thành phần cao năng lượng nhất trong trà sữa chính là các hạt trân châu. Không có trân châu, một ly hồng trà chỉ có giá trị 112 calories.

Để “đốt cháy” năng lượng hấp thụ từ một ly trà sữa, bạn sẽ phải chạy bộ 33 phút, hoặc đạp xe đạp trong vòng 42 phút, hoặc khiêu vũ trong 98 phút. Do vậy, nếu bạn là một người thường xuyên lo lắng về cân nặng của mình, hãy suy nghĩ thật kỹ về thông tin tôi vừa chia sẻ mỗi khi quyết định uống một ly trà sữa.

#4: Các chất gây hại cho sức khỏe?

Vào khoảng năm 2014, ở Đài Loan từng xảy ra một scandal chấn động về an toàn thực phẩm liên quan đến DEHP – một chất gây ung thư thường được sử dụng trong công nghiệp sản xuất nhựa dẻo – được tìm thấy trong các hạt trân châu, bột sữa và si-rô trong trà sữa. Lúc bấy giờ, KOI – một trong những thương hiệu trà sữa được yêu thích nhất Singapore – đã phải tạm dừng hoạt động bán trà sữa để kiểm tra lại các nguồn cung ứng nguyên liệu của mình. Mặc dù sự việc này xảy ra đã lâu, những nguy cơ tiềm ẩn vẫn luôn còn đó.

#5: Các chất dinh dưỡng khác

Sự thật là trà sữa không có chất bổ dưỡng nào đáng kể. Lượng vitamin và muối khoáng chiếm rất ít trong một ly trà sữa. Một ly trà sữa 475 gram có thành phần dinh dưỡng như sau:

Thành phần dinh dưỡng của một ly trà sữa - blog "Góc sức khỏe" của ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

*Nguồn: Healthline

Với thành phần như trên, nếu bạn vẫn muốn uống trà sữa thả ga mà không lo tăng cân, hãy quán triệt giải pháp “4 không”: không đường, không trân châu, không hương vị, và yêu cầu loại sữa ít béo hoặc không béo.

Thế thì có khác gì… trà đá?

Tóm lại, trà sữa là một thức uống giải trí đơn thuần chứ không có giá trị cao về mặt dinh dưỡng. Hãy thưởng thức nó với liều lượng vừa phải kết hợp với chế độ ăn cân bằng và lối sống lành mạnh bao gồm thói quen rèn luyện thể chất, chơi thể dục thể thao. Làm được như thế, chúng ta vừa được tận hưởng niềm vui thích mỗi khi uống trà sữa, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe bản thân về lâu dài.

(Bài viết tổng hợp từ HealthLineKatjuju).

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

Advertisements

Tagged: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

What’s this?

You are currently reading TRÀ SỮA có lợi cho sức khỏe hay không? at PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN .

meta

%d bloggers like this: