KỸ NĂNG LÀM CHỦ CẢM XÚC nơi CÔNG SỞ – Bài giới thiệu

September 14, 2017 § 1 Comment

Quản lý cảm xúc nơi công sở - Bài mở đầu - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

* Bài viết gốc: Mindtools
* Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Công sở là nơi chất chứa không ít những chuyện phiền toái và mệt mỏi: từ những mâu thuẫn giữa cấp trên với nhân viên cho đến những xung đột hoặc cạnh tranh giữa đồng nghiệp với nhau. Những xung đột quá nghiêm trọng có thể gây hậu quả tai hại như công việc bị đình trệ, giảm lương hoặc chuyển đổi nhân sự. Thật khó để kiểm soát cảm xúc của bản thân khi rơi vào những tình huống như vậy, nhưng đó là việc bạn nên làm và phải làm. Không cần biết tình huống xảy ra nghiêm trọng ra sao, nhưng việc ứng xử như thế nào trước những tình huống đó hoàn toàn là do bạn chủ động quyết định.

Năm 1997, Cynthia Fisher – giáo sư trường Đại học Bond – tiến hành một cuộc nghiên cứu để xác định những cảm xúc tiêu cực thường gặp nơi công sở. Kết quả cho thấy các cảm xúc tiêu cực phổ biến nơi làm việc thường rơi vào các dạng sau:

  • Khó chịu, cáu bẳn;
  • Lo lắng, hồi hộp;
  • Giận dữ, nổi nóng;
  • Không ưa nhau;
  • Thất vọng, chán nản.

Học cách thích nghi với những cảm xúc tiêu cực này là một trong những điều tối quan trọng ở nơi công sở. Vì những cảm xúc tồi tệ có khả năng lây truyền, và chẳng ai muốn tiếp xúc với những người luôn suy nghĩ tiêu cực. Điều đó sẽ gây ảnh hưởng đến công việc và khiến bạn đánh mất nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Hãy dành thời gian xác định nguyên nhân gây ra những cảm xúc tiêu cực cũng như loại cảm xúc nào bạn thường gặp phải. Khi những cảm xúc này bắt đầu xuất hiện, ngay lập tức áp dụng những chiến thuật phù hợp để ngăn chặn chúng. Bởi vì, cảm xúc tiêu cực càng dồn nén lâu ngày thì càng khó giải tỏa.

Những bài viết kế tiếp trong loạt bài này sẽ đưa ra các chiến thuật cụ thể để kiểm soát từng loại cảm xúc tiêu cực kể trên nhằm giải quyết các mâu thuẫn nội tại cũng như giữa người và người với nhau, giúp chúng ta tăng cường hiệu quả công việc và tinh thần đoàn kết trong công sở. Mọi người hãy đón xem trên blog của tôi trong những ngày tới nhé!

*Kỳ tới: Kỹ năng làm chủ cảm xúc cáu bẳn, khó chịu

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

Advertisements

Tagged: , , , , , , , , , , , , , ,

§ One Response to KỸ NĂNG LÀM CHỦ CẢM XÚC nơi CÔNG SỞ – Bài giới thiệu

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

What’s this?

You are currently reading KỸ NĂNG LÀM CHỦ CẢM XÚC nơi CÔNG SỞ – Bài giới thiệu at PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN .

meta

%d bloggers like this: