KRAV MAGA – Top 3 Bí Kíp Thành Công của Người Giỏi Nhất

May 14, 2017 § 1 Comment

Stephen Davidson - Krav Maga head coach, SSC

Võ sư Stephen Davidson – Cựu đặc nhiệm chống khủng bố của quân đội Anh kiêm võ sư Krav Maga đầu tiên ở Việt Nam

Đây tiếp tục là một bài viết thuộc chuyên mục “Krav Maga – Nghệ thuật tự vệ cận chiến của người Do Thái” được Đan lập ra theo yêu cầu của nhiều anh chị độc giả muốn tìm hiểu và lĩnh hội môn võ này. Kể từ bài viết trả lời câu hỏi lần trước,, tôi lại nhận được nhiều hơn nữa những câu hỏi của độc giả về những kiến thức chuyên môn Krav Maga mà tôi chia sẻ ở blog này cũng như lớp Krav Maga tôi theo học, rằng làm sao tôi biết được những kiến thức đó.

Xin hồi đáp các anh chị và các bạn như sau: Những kiến thức đó được tôi lĩnh hội từ chính lớp Krav Maga tôi đang theo học, cụ thể là trong những giờ giảng lý thuyết của thầy – võ sư Stephen Davidson. Một số kiến thức tôi viết được thầy truyền đạt trong lớp, một số thông tin được tôi trích dịch trong những tài liệu học do thầy giới thiệu. Những người nào trực tiếp đến lớp học nghiêm túc đều sẽ được lĩnh hội dần những kiến thức này.

Tôi thường khuyên các độc giả nên học Krav Maga với thầy Stephen vì thầy là một chuyên gia về Thực Chiến – các kỹ năng chiến đấu đường phố hay ngoài thực tế, vốn dĩ hoàn toàn khác với thi đấu võ đài. Thầy Stephen Davidson vốn là cựu đặc nhiệm chống khủng bố của quân đội Anh, được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm ứng xử lý các tình huống nguy hiểm ngoài thực tế. Ngoài Krav Maga, thầy còn là võ sư Karatedo, Thiếu Lâm Kung-Fu và Jeet Kune Do (Triệt Quyền Đạo). Học với thầy Stephen, mọi người sẽ được trau dồi kỹ năng Làm Việc HIỆU QUẢ – hoàn toàn khác với những pha đánh đẹp nhưng đa phần vô dụng thường thấy trên phim ảnh hay các cuộc đấu biểu diễn.

Cũng thể theo yêu cầu của một số anh chị độc giả, Đan xin chia sẻ thêm vài kiến thức Krav Maga bổ ích được học và bàn luận trong lớp của thầy Stephen. Đây là những triết lý không chỉ giúp mọi người làm chủ được nghệ thuật tự vệ Krav Maga, mà đây cũng là những nguyên tắc giúp chúng ta gặt hái thành công trong mọi việc của cuộc sống – những triết lý làm nên sự vượt trội của người Do Thái:

Lớp học Krav Maga ở Việt Nam

  1. Bất kể bạn là nam hay nữ, nếu bạn muốn được an toàn, hãy học cách tự bảo vệ và chăm sóc bản thân mình – thay vì trông mong người khác nương tay với mình:

Đừng bao giờ mong đối phương sẽ yêu bạn,
cũng đừng trông đợi họ sẽ thích bạn;
Hãy hy vọng rằng họ Tôn Trọng bạn.

— Võ sư Imi Lichtenfeld, “cha đẻ” của Krav Maga

  1. Krav Maga KHÔNG PHẢI để đánh người:

Nếu một võ sinh nào đó bảo tôi rằng “Em vừa mới dùng các đòn thế thầy dạy để chiến đấu với gã kia, và đã đánh bại được hắn,” điều này chẳng có gì tốt đẹp.

— Imi Lichtenfeld

Nếu bạn thực sự giỏi, bạn sẽ không có nhu cầu phải gồng mình chứng tỏ với ai. Nếu bạn học võ (hay bất kỳ bộ môn gì khác) chỉ để chứng tỏ hay dằn mặt ai đó, đó là thái độ của kẻ thất bại – nó sẽ chỉ khiến bạn thêm tổn thương và trượt dài.

  1. Kẻ chiến thắng cuối cùng không phải là kẻ mạnh nhất, cũng chẳng phải kẻ to lớn nhất, mà là người biết dừng lại đúng lúc, biết thế nào là đủ:

Tôi không muốn bị đánh. Tôi không muốn làm tổn thương anh ta.  Tôi học Krav Maga không phải để đánh người hay làm tổn thương chính mình. Nếu bạn đồng ý đánh anh ta, bạn đang muốn chứng tỏ rằng mình đủ sức cho anh ta đo ván. Trong khi đó, nếu bạn biết dẹp bỏ cái tôi và rời khỏi những cuộc chiến không-đáng-có, đó chính là Sự Tự Tin, và bạn đã Chiến Thắng.

Đây chính là điều cần thiết và khó lĩnh hội nhất trong Krav Maga – chỉ những người thực sự giỏi mới có khả năng vô hiệu hóa mối hiểm nguy mà không cần phải đoạt mạng hay làm tổn thương bất kỳ ai.

— Imi Lichtenfeld

Krav Maga - my pride

Đây chính là luật nhân quả trong cuộc sống, và hiển nhiên, nó đúng với cả Krav Maga. Mỗi khi bị đe dọa hay tấn công bất ngờ, hãy đáp trả một cách đủ – vừa đủ để vô hiệu hóa mối nguy hiểm đó.

Nếu bạn đáp trả ít hơn những gì đối phương gây ra cho mình, bạn khó lòng đảm bảo an toàn được cho bản thân mình.

Nhưng nếu bạn tung đòn đánh đối phương nhiều hơn những gì họ giáng vào bạn, đó chẳng khác nào gây nghiệp – đối phương sẽ tấn công lại hoặc ghi hận với bạn, khiến mâu thuẫn không thể được dập tắt.

Do vậy, để lĩnh hội được Krav Maga hay bất kỳ môn võ nào khác, trước hết bạn

Hãy là Người Tử Tế!

– lời khuyên mà bậc thầy võ thuật Imi Lichtenfeld dành cho tất cả những học trò của mình.

Lần nữa, địa chỉ lớp học Krav Maga của thầy Stephen Davidson đã được tôi chia sẻ ở phần cuối bài viết này. Chúc tất cả mọi người học thật vui và gặt hái được những điều mình mong muốn thông qua nghệ thuật tự vệ này 🙂 !

.

~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

Tagged: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

§ One Response to KRAV MAGA – Top 3 Bí Kíp Thành Công của Người Giỏi Nhất

  • […] Sau khi bạn đã quen với từng đòn đánh đơn lẻ, hãy bắt đầu luyện tập phối hợp chúng với nhau thành các chuỗi liên hoàn thuộc nhiều cấp độ khác nhau. Khác với các môn võ khác, các chuỗi liên hoàn của Krav Maga tuân thủ nguyên tắc retzev và đảm bảo sự linh hoạt về mặt khoảng cách. Những kiến thức và kỹ thuật thực hành này sẽ được hướng dẫn cụ thể trong các khóa học Krav Maga chính quy được dẫn dắt bởi các võ sư Krav Maga chuyên nghiệp và được đào tạo bài bản ở Israel. […]

Leave a Reply

What’s this?

You are currently reading KRAV MAGA – Top 3 Bí Kíp Thành Công của Người Giỏi Nhất at PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN .

meta

