3 NGUYÊN TẮC giúp Bạn trở thành Nhà Lãnh Đạo Xuất Chúng

September 4, 2016 § Leave a comment

3 NGUYÊN TẮC giúp Bạn trở thành Nhà Lãnh Đạo Xuất Chúng - Kỹ năng mềm - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

“Bạn làm thế nào để biết mình có khả năng trở thành lãnh đạo giỏi?”

Đó là câu hỏi hóc búa mà vị giảng viên môn Đạo Đức Kinh Doanh hỏi lớp chúng tôi ngay trong tiết học đầu tiên của môn này hồi tôi đang học thạc sĩ ở Singapore. Hầu hết chúng ta ai cũng mơ ước mình được làm chủ, được trở thành những nhà lãnh đạo tài ba, trở thành những Bill Gates, Steve Jobs hay Jack Welch thứ hai. Nhưng không nhiều người trong số chúng ta trả lời được câu hỏi thế nào là một lãnh đạo giỏi. Và 3 nguyên tắc bổ ích sau đây chính là những bài học ý nghĩa tôi được có cơ hội lĩnh hội và rút ra được từ người giảng viên mà tôi rất mực ngưỡng mộ này trong khóa học Thạc sĩ:
.

  1. Thứ nhất, nhà lãnh đạo có thể là một vị vua, nhưng việc đó chưa bao giờ đồng nghĩa với “ngồi mát ăn bát vàng.”

Hãng hàng không Air France bị thất thu, nhân viên biểu tình, thì CEO là người đầu tiên bị “trảm”. Suốt từ năm 2008 đến nay, Air France không có một vị CEO nào tại vị được đến 3 năm.

Tập đoàn tài chính Enron sụp đổ. Không cần biết công tội, người phải vào tù và chịu án phạt nặng nhất cũng chính là CEO.

Quyền lực càng cao, trọng trách càng nặng. Không phải ngẫu nhiên mà một trong những câu hỏi đầu tiên mà bạn phải trả lời để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi chính là: “Bạn có dám chịu 100% trách nhiệm cho những gì mình làm?
.

  1. Mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên giống như mối quan hệ giữa người chăn cừu và bầy cừu.

Người chăn cừu và bầy cừu, ai phải chăm sóc cho ai?

Không thể là bầy cừu rồi, mà chính người chăn cừu có nghĩa vụ phải chăm lo cho bầy cừu.

Những ai còn suy nghĩ rằng làm lãnh đạo là sướng như vua, được cấp dưới cung phụng kiếm tiền về đưa, thì hẳn bạn còn nhớ lời khuyên dành cho các vị vua: “thương dân như con.”

Không có dân để trị thì cũng chẳng có vua.

Vua là cha, là mẹ; dân là con. Cha mẹ lo cho con cái.

Chúng ta chỉ đủ năng lực đảm nhận công việc lãnh đạo khi và chỉ khi chúng ta học được cách chăm sóc người khác – như cách cha mẹ chăm sóc chúng ta, như cách người chăn cừu quản bầy cừu!
.

Làm thế nào để biết mình có tố chất lãnh đạo? - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

  1. “Bạn làm thế nào để biết mình có khả năng trở thành lãnh đạo giỏi?”

Muốn trả lời được câu hỏi trên, bạn hãy tự hỏi mình như sau:

“Khi dự án của cả nhóm làm việc của bạn gặp trục trặc, 
khi doanh nghiệp của bạn đang khó khăn,
khi gia đình của bạn lâm nguy,
khi quá nhiều chuyện xảy ra ngoài ý muốn,

bạn có dám đứng ra nhận lãnh trách nhiệm và dẫn dắt mọi người cùng vượt qua khó khăn?”

Nếu bạn trả lời “Có” một cách chắc chắn, bạn sẽ trở thành một lãnh đạo giỏi trong tương lai.

Lãnh đạo không phải là những người chủ ăn to nói lớn thét ra lửa, cũng không phải những CEO hưởng lương cao ngất trời, thấy nhiều tiền thì vào, thấy ít tiền thì nghỉ. Lãnh đạo không chỉ phải mẫn cán trong thời bình, mà còn phải là những người có khả năng giữ cho tâm trí minh sáng suốt trong mọi hoàn cảnh.

Bạn là lãnh đạo giỏi, khi và chỉ khi bạn dám đứng ra nhận lãnh trách nhiệm ngay những khi tất cả những người khác e dè hoặc trốn tránh. Và điền quan trọng nữa là, kỹ năng lãnh đạo không chỉ giúp bạn trở thành nhà kinh doanh giỏi, làm giàu thành công hay trở nên thành đạt, mà nó còn giúp bạn lãnh đạo, dẫn dắt, và làm chủ cuộc sống của chính mình!
.

Chỉ cần dám nhận lãnh trách nhiệm và tôi rèn kỹ năng lãnh đạo theo 3 nguyên tắc trên, chúng ta chắc chắn sẽ làm chủ được cuộc sống của chính mình.

Những nhà lãnh đạo giỏi đơn giản là những người làm chủ được cuộc đời mình, không để bản thân mình bị dòng đời đưa đẩy hay dư luận chà đạp.

Hãy sẵn sàng làm chủ cuộc đời mình bằng cách trở thành một nhà lãnh đạo giỏi của chính mình, mọi người nhé 🙂 !

.

~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

Tagged: , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

What’s this?

You are currently reading 3 NGUYÊN TẮC giúp Bạn trở thành Nhà Lãnh Đạo Xuất Chúng at PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN .

meta

